1.Explain the correlation of the idea that language is used as a correlation between gestures and meaning?
A. GESTURES-----------------MEANING
Gestures เป็นอากัปกิริยาที่แสดงออกมา Meaning คือ จุดประสงค์ของการสื่อสาร มนุษย์ ในแต่ละประเทศมีการใช้ภาษาเพื่อติดต่อสื่อสารกัน ภาษาจึงเป็นสื่อที่สำคัญในการเชื่อมโยง Gesturesและ Meaningจุดประสงค์ที่เราจะพูดคืออะไร เราจะแสดงอากัปกิริยาแบบไหน คนฟังถึงจะเข้าใจ เช่น เราพูดว่าหิวข้าว ทุกคนรู้ความหมายตรงกันว่าหิวข้าวเราจะต้องไปหาอาหารมากินจึงจะหายหิว
B. GESTURES------ARRANGEMENT---------MEANING
ความสัมพันธ์ระหว่าง Gestures , Meaning และArrangement
ภาษามีบทบาทสำคัญอย่างมากในการสื่อสาร ในการสื่อสารของคนเราอากัปกิริยาและจุดประสงค์กันและสิ่งที่เราสื่อออกไปนั้นทุกคนรับรู้ร่วมกันเช่น ร้องไห น้ำตาจะต้องไหลออกมา เราสามารถที่จะมองเห็นภาพและรับรู้ว่าร้องไห
2. To understand Syntax perfectly well, we need to under the other linguistic branch ‘Morphology.’ Why is that? Can you try to analyze using the following data.
A. Barking dogs does not bite
ประธาน กับ verb ไม่ agree กัน เพราะ dogs เป็น พหูพจน์ จะใช้ does not ไม่ได้ จะต้องใช้ do not จึงจะถูกไวยกรณ์
B. All men is create equal
men เป็นพหูพจน์ไม่ต้องใช้ all ก็ได้ , is เป็น verb and create เป็น verb แท้ verb ทั้งสองนี้จะใช้ด้วยกันไม่ได้ ถ้าจะใช้ ด้วยกัน create จะต้องเติม ed, ing
ก่อนที่เราจะเข้าใจวิชาไวยากรณ์สิ่งที่เราจะขาดไม่ได้คือ การรู้เรื่องเกี่ยวกับหลักในการใช้ภาษาเป็นอย่างดี เพราะว่ารูปแบบในการพูดในแต่ละประเทศจะแตกต่างกันไป บางประโยคหรือบางคำพูดแล้วความหมายเปลี่ยนหรืออาจจะกำกวมดังนั้นเราควรที่จะมีการศึกษาหลักโครงสร้างของประโยคก่อน ข้อA, BและCจากรูปประโยค บ่งบอกให้รู้ว่ามีการวางโครงสร้างประโยคไม่ถูกต้องจึงทำให้รูปแบบประโยคผิดไปด้วย
3. Experience of language------language faculty ------ Grammar of L
มนุษย์มีสิ่งที่เรียกว่าอุปกรณ์ทางภาษา(LAD)ติดมากับสมองอยู่แล้ว และเป็นตัวส่งเสริมให้เด็กต้องเรียมรู้ภาษาอย่างจริงจัง เพราะเด็กจะซึมซับจากสภาพแวดล้อมได้อยู่แล้ว ฉะนั้นจะเห็นว่าอุปกรณ์ทางภาษานั้นเป็นระบบที่เปิดกว้างพร้อมจะเข้ากับสภาพแวดล้อมทางภาษาไหนก็ได้และเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมใด ก็จะค่อยๆปรับลักษณะทางภาษา(PPT)ในภาษานั้น สิ่งที่เด็กค่อยๆปรับก็กลายมาเป็น Grammar หรือความรู้(Competence) ในภาษานั้น และความรู้ที่ดีในภาษานั้นก็ทำให้เกิดการแสดงออกทางภาษาได้อย่างดี(Performance)
4. Compare Thai and English in term of the followings .
A. Cause
Cause ในภาษาอังกฤษ Subject กับ Verb จะต้องสัมพันธ์กัน Verb จะต้องผันตามประธานเสมอเมื่อพูดถึงบุคคลบุรุษที่ 3 เช่น he, she และสิ่งของ 1 สิ่ง คำเหล่านี้เป็นประธาน Verb จะต้องเติม s, es
Cause ในภาษาไทย Verb จะไม่ผันตามประธาน
B. Number
Number ในภาษาอังกฤษ เมื่อพูดถึงจำนวนของสิ่งของจะทราบจำนวนที่ชัดเจน เช่น
- มีเด็กประมาณ 900 คน มาร่วมงานวันเด็กที่สวนสาธารณะ
Number ในภาษาไทย เมื่อพูดถึงจำนวนสิ่งของจะไม่บอกจำนวนที่ชัดเจนแต่จะรู้ว่ามีจำนวนมาก จะไม่บอกชัดเจนเหมือนภาษาอังกฤษ เช่น
- มีเด็ก ๆ จำนวนมากมาร่วมงานวันเด็กที่สวนสาธารณะ
C. Sentence/Phrase Structure
Phrase structure rulesFrom Wikipedia, the free encyclopediaJump to: navigation, search Phr k a natural language sentence down into its constituent parts (also known as syntactic categories) namely phrasal categories and lexical categories (aka parts of speech). Phrasal categories include the noun phrase, verb phrase, and prepositional phrase; lexical categories include noun, verb, adjective, adverb, and many others. Phrase structure rules were not an invention of TGG; rather, early TGG's defining characteristics were those systems which it had in addition to phrase structure rules (the most obvious example being transformations; see the page transformational grammar for an overview of the development of TGG.) A grammar which uses phrase structure rules is called a phrase structure grammar.
5. Employ any means to show clearly the concept of ‘Constituent’ and ‘Construction’ of the following sentence.
John normally smokes cigarettes in the morning.
S
NP VP (normally smokes cigarettes in the morning)
N Present VP Adverbial
S
John normally smokes cigarettes in the morning
Adverb V N Prep Determiner N
Normally smokes cigarettes in the morning
6. Underline the equal constituent with the underline one.
A. Micheal Moore wrote a book about the President George Bush and Donal Rumsfeld.
B. Kenny G performed his concert in Bangkok and in Uttaradit.
C. His Majesty the King is highly regarded not only as the talented Jazz musician but also as the great scientist.
Miss . Doungrutai Keangpan
Sect .01 ID. 48043020109
Email= oueid 109 @hotmail.com
Sunday, January 14, 2007
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Blog Archive
-
▼
2007
(37)
-
▼
January
(37)
- No more reports and midterm exam
- MID - TERM /Panisa Intasorn(ปานิศา อินทศร)
- midterm Naruedom Wannalaead
- Midterm Witchayawadee Chaowanapricha
- Midterm สีดา ( Ying Ging )
- Midterm นัยนา YU YANG
- Midterm Yada ( Zhu ming xing )
- midtrem Shalee Ratthaveep
- midtrem Komgrip
- mid trem Komgrip
- Midterm Santi Kongtong
- Midterm Woraluk Taya
- midterm
- Midterm Witchayawadee
- midterm Chu Mei (โสมวรรณ)
- Midterm(Ms.Sasiwimon Inpa)
- midterm ปานจันทร์ เขียวสำโรง
- midterm
- Midterm Nuntawoot Tiprom
- midterm
- midterm Wanwisa Chansoong
- Midterm Samart Soysai
- midterm Jaroensri Paennarin
- midterm Panida Chaisuandok
- midterm Paweena Fuengfoo
- Midterm Test for Syntax1.Explain the correlation o...
- midterm พัชรินทร์ อินตาวงค์
- Midterm วัชราภรณ์ คำนาน
- 1.Explain the correlation of the idea that languag...
- midterm สมร สุภาแก้ว
- midterm อังคณา เขื่อนศิริ
- midterm กาญจนา กลิ้งตา
- midterm อาริษา ลีกา
- Midterm วิชญ์ภาส แพทย์สมาน
- Midterm รัตนาวดี คุ้มยงค์
- midterm วันทนา ลาเบ้า
- Midtterm paper Panalee48043020182yanhua zhou
-
▼
January
(37)
No comments:
Post a Comment